Tây Nam Kim Giang taxi gia đình giá rẻ - uy tín
  1. Xin chào Khách! Chào mừng bạn đã ghé thăm diễn đàn Kythuat247.Com, Bạn có thể Đăng nhập Or Đăng ký tài khoản để giao lưu hỏi đáp và chia sẻ kiến thức Tại đây.
    Chúc bạn 1 ngày làm việc hiệu quả.
    Dismiss Notice

Hộp số bán tự động ly hợp kép

Thảo luận trong 'Tin Tức & Tư Vấn Công Nghệ ÔTô' bắt đầu bởi cuong c207, 4/6/17.

  1. cuong c207 Moderator

    Hộp số tay thường dùng hiện nay trên dòng xe phổ thông đã giúp người lái thay đổi lực kéo và số vòng quay của bánh xe chủ động để vận tốc phù hợp với lực cản của đường theo nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên ngoài chức năng trên, xe hơi hiện đại còn đòi hỏi hơn nữa độ êm dịu khi chuyển số và sự nhàn nhã khi điều khiển xe. Vì thế, những loại hộp số tự động 4, 5, 6 hay 7 cấp lần lượt ra đời.

    Dùng hộp số tay có nhược điểm là không tạo được cảm giác êm dịu mỗi khi chuyển số, còn hộp số tự động có kết cấu quá phức tạp và làm gia tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu. Nhưng, có một loại hộp số có thế loại bỏ được các nhược điểm trên, đó là hộp số- ly hợp kép: Dual - Clutch Transmission (DCT) hay còn gọi là hộp số bán tự động.



    Sơ lược lịch sử

    Người đã sáng tạo ra hệ thống ly hợp kép là một kỹ sư ôtô trẻ tuổi, Adolphe Kégresse được biết đến nhiều nhất trong vai trò người đã phát triển loại xe half-track (với bánh lốp đằng trước và bánh xích phía sau), giúp chiếc xe có thể vượt qua nhiều loại địa hình phức tạp. Năm 1939, Kegresse đã thai nghén ý tưởng về hệ thống hộp số trang bị ly hợp kép với hy vọng sử dụng nó trong chiếc xe huyền thoại, Citroen “Traction”. Thật không may, tình hình tài chính bất lợi đã ngăn cản kế hoạch phát triển xa hơn của dự án này.

    Cả Porsche và Audi phát triển những concept về hệ thống ly hợp kép, mặc dù nó chỉ được sử dụng trên những phiên bản xe đua hạn chế. Những chiếc 956 và 962C phiên bản xe đua đã được lắp đặt hệ thống Porsche Dual Klutch - PDK (hệ thống ly hợp kép Porsche). Năm 1986, chiếc 962 đã chiến thắng giải đua Monza 1.000km dành cho xe prototype (Monza 1.000km World Sports Prototype Championship). Đây là chiến thắng đầu tiên dành cho chiếc xe được trang bị hệ thống PDK cùng hộp số bán tự động với nút bấm chuyển số. Audi cũng làm nên lịch sử năm 1985 khi chiếc Sport Quatro S1 Rally được trang bị hộp số với ly hợp kép, đã chiến thắng, chinh phục ngọn Pikes Peak trong một cuộc đua lên đỉnh núi cao đến 4.300m này

    [​IMG]
    Cần điều khiển của hộp số DCT

    Tuy nhiên, việc sản xuất thương mại hộp số với ly hợp kép không được tiến hành cho đến khi VW là người tiên phong trong việc sản xuất đại trà hộp số với ly hợp kép với sự cho phép của công ty BorgWarner’s DualTronic. Hiện nay, những chiếc xe được trang bị công nghệ DCT chỉ được bán tại châu Âu bao gồm: Beatle, Golf, Touran và Jetta của Volkswagen; TT và A3 của Audi; Altea, Toledo, Leon của Seat và Skoda Octavia.

    Ford là đại gia thứ hai ứng dụng sản xuất công nghệ ly hợp kép, với sự liên kết của Ford châu Âu và nhà sản xuất mà Ford góp 50% vốn trong liên doanh GETRAG-Ford. Đây chính là hệ thống mà Ford gọi là Powershift System, một hộp số 6 tốc độ với hệ thống ly hợp kép xuất hiện lần đầu tại triển lãm Ôtô Quốc tế Frankfurt 2005. Với sự phát triển nhanh như thế, nhiều người đã đặt ra câu hỏi: liệu trong tương lai, DCT có loại bỏ loại hộp số tự động vô cấp CVT (Continuously Variable Transmission) không?

    DCT: đối thủ trực tiếp của CVT

    Có thể nói DCT chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với hộp số CVT. Cả hai đều giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí sản xuất hơn so với hộp số tự động truyền thống. Tuy nhiên, khi so sánh về chức năng và kết cấu, CVT lại lộ rõ những hạn chế. Mà cụ thể là CVT sử dụng đai để truyền mô-men và tạo ra các cấp số, vì thế trong quá trình hoạt động dễ xảy ra sự trượt đai gây tổn thất đáng kể đến hiệu suất truyền lực, trong khi đó hộp số ly hợp kép vẫn sử dụng các bánh răng xoắn như hộp số tay để thay đổi tỉ số truyền và mô-men. Với cấu tạo đó, DCT kết hợp được ưu điểm của cả hai hộp số hiện rất phổ biến trên nhiều dòng xe: hộp số tự động và hộp số tay.



    Cấu tạo và cải tiến mới

    Tuy gọi là hộp số ly hợp kép nhưng DCT lại không có bàn đạp ly hợp để người lái sử dụng mỗi khi chuyển số. Bộ đôi ly hợp ở đây thuộc loại ly hợp ma sát ướt, nghĩa là các đĩa ma sát được ngâm trong dầu và sự tách, nối của nó được điều khiển bằng cơ cấu chấp hành: thuỷ lực-điện từ. Hai ly hợp này hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau, một điều khiển các bánh răng cấp số lẻ (1, 3, 5 và bánh răng gài số lùi), trong khi ly hợp còn lại có nhiệm vụ điều khiển bánh răng gài số chẵn (2, 4 và số lùi). Với kết cấu như vậy, khi quá trình tăng số (1 - 2 - 3…) hoặc giảm số (5 - 4) diễn ra sẽ không bị mất mát công suất. Đồng thời, việc gài các số truyền thực hiện một cách tự động tuỳ thuộc vào chế độ hoạt động của động cơ và sức cản của mặt đường (nếu người lái chọn chế độ tự động hoàn toàn). Vì vậy nó luôn đảm bảo được lực kéo phù hợp với sức cản chuyển động, bảo đảm được chất lượng động lực học và tính kinh tế nhiên liệu của ôtô.

    [​IMG]
    Kết cấu của hộp số DCT

    Các ký hiệu: 1: Bánh răng xoắn ăn khớp với bộ vi sai; 2: bánh răng thuộc bộ vi sai; 3: trục sơ cấp số1; 4: trục khuỷu động cơ; 5: trục sơ cấp số 2; 6: Ly hợp 2; 7: Ly hợp 1; 8: bánh răng xoắn ăn khớp với bộ vi sai; 9: bánh răng ăn khớp với bộ đồng tốc; BR: Cặp bánh răng số

    Kết cấu của bộ ly hợp ma sát ướt: Giống như biến mô thuỷ lực, bộ ly hợp ma sát ướt sử dụng dầu để tạo áp suất điều khiển các bánh răng. Và sự nối ngắt của ly hợp thông qua các pit-tông và lò xo hồi vị. Điều khiển ly hợp này bằng cơ cấu điện từ và thuỷ lực, giống như quá trình điều khiển của hộp số tự động.

    Kết cấu đặc biệt của DCT chính là hệ trục trung tâm gồm hai trục đồng trục lồng nhau. Trục thứ nhất (màu đỏ): một đầu (bên trái) liên kết với ly hợp thứ nhất (màu đỏ) bằng then hoa, trên thân trục bao gồm 3 bánh răng có kích thước khác nhau ăn khớp với các bánh răng trên trục thứ cấp thứ nhất, tạo ra các cấp số: 1, 3, 5. Trục còn lại (màu xanh), một đầu lắp với ly hợp thứ 2 (màu xanh), trên thân trục gồm 2 bánh răng ăn khớp với 2 bánh răng trên trục thứ cấp thứ hai tạo ra 2 cấp số 2, 4 và thêm một số lùi.

    Cấu tạo đặc biệt của hệ trục trung tâm và bộ đôi ly hợp cho phép quá trình chuyển số nhanh hơn và êm hơn hộp số tay truyền thống. Tại sao vậy? Chúng ta hãy cùng hình dung lại thao tác sang số của hộp số tay: Khi người điều khiển muốn chuyển số, đầu tiên cần phải giảm ga sau đó tác động vào bàn đạp ly hợp để ngắt ly hợp, do vậy mô-men động cơ không truyền tới trục sơ cấp của hộp số và người lái thực hiện việc chuyển số. Tiếp đó, người lái nhả bàn đạp và ly hợp được nối lại đồng thời công suất động cơ truyền tới hộp số. Mô-men được phân bố theo trạng thái: ON-OFF-ON trong suốt quá trình chuyển số. Như vậy, độ êm dịu của xe khi sang số phụ thuộc rất nhiều vào kĩ năng của người điều khiển. Khoảng thời gian OFF càng bé thì xe bớt bị rung, giật và giảm thiểu tổn hao công suất máy.

    Tuy nhiên, DCT hoàn toàn có thể khắc phục được điểm yếu trên của hộp số tay nhờ vào sự hoạt động độc lập của hai ly hợp. Quá trình chuyển số như sau: giả sử ở thời điểm hiện tại, xe đang di chuyển ở số 1, lúc này ly hợp 1 đóng (màu đỏ), ly hợp 2 (màu xanh) mở, khi đó dòng công suất được từ động cơ qua ly hợp 1, qua trục và bộ đồng tốc tới trục sơ cấp và tới bộ vi sai (xem hình vẽ). Xe tiếp tục gia tăng tốc độ, máy tính sẽ tìm kiếm vị trí số kế tiếp, và bánh răng số 2 được chọn. Khi người điều khiển chuyển số, ngay lập tức ly hợp 1 sẽ được ngắt, đồng thời ly hợp 2 đóng, và dòng công suất sẽ vẫn tiếp tục truyền từ động cơ tới trục thứ cấp và dẫn động bộ vi sai. Như vậy, thời gian chuyển từ số 1 lên 2 rất bé, do vậy dòng mô-men gần như không bị ngắt quãng. Cũng theo nguyên lý đó, khi người lái giảm số chu trình sẽ diễn ra ngược lại.

    Toàn bộ quá trình chuyển số sẽ được máy tính kiểm soát và ra lệnh cho cơ cấu chấp hành chọn bánh răng và đòng hoặc ngắt từng ly hợp. Nếu người lái chọn chế độ tự động hoàn toàn hoặc chế độ điều khiển số tay: ở chế độ tự động thì bộ đôi ly hợp hoạt động như một biến mô thuỷ lực của hộp số tự động truyền thống, còn nếu sử dụng chế độ số tay, người lái cũng không phải mất thêm thao tác dùng chân trái để điều hành bàn đạp ly hợp.

    Khối điều khiển: Dựa vào thông tin từ các cảm biến: cảm biến vị trí số, cảm biến tốc độ xe, cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến tốc độ động cơ… đưa về, máy tính sẽ ra lệnh điều khiển thông qua cơ cấu chấp hành.

    Cơ cấu chấp hành: Trong DCT van điều khiển điện từ đóng vai trò là cơ cấu chấp hành, thực hiện việc đóng mở các đường dầu. Van điều khiển từ bao gồm lõi thép từ, cuộn dây.

    [​IMG]
    Hình cắt hộp số DCT

    So sánh với hộp số tay và hộp số tự động truyền thống

    Với hộp số tay: hai xe đều có động cơ cùng công suất thì xe sử dụng hộp số DCT cần ít thời gian hơn hơn so với hộp số tay để đạt được cùng 1 vận tốc. Và tại mỗi điểm chuyển số, khoảng thời gian OFF gần như bằng )

    Với hộp số tự động: So với hộp số tự động truyền thống (sử dụng biến mô-men thuỷ lực và cơ cấu bánh răng hành tinh) thì DCT có cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ hơn rất nhiều. Tuy về đẳng cấp vẫn không thể sánh nổi với nó, nhưng sẽ rất hợp lý để lắp trên những xe hạng trung, vừa giúp giảm chi phí sản xuất xe vừa tạo ra sự nhàn nhã cho người điều khiển khi sử dụng chế độ tự động và cũng tạo phấn khích cho những dân mê tốc độ ở chế độ tự thay đổi cấp số.

    Với giá nhiên liệu đang biến đổi theo xu hướng ngày một tăng, chúng ta hãy chờ xem sự thôi thúc của việc tiết kiệm nhiên liệu sẽ đưa DCT đi đến đâu và phổ biến đến mức nào. Tuy vậy DCT vẫn còn bộc lộ một hạn chế: do sử dụng ly hợp ma sát ướt nên khó có thể truyền tải được lượng mô-men lớn. Vì vậy, hộp số DCT chỉ được lắp trên dòng xe du lịch nhỏ: Volkswagen Beatle, Audi TT… Hiện Audi đang là nhà sản xuất xe hơi sử dụng DCT nhiều nhất cho các model 2006 A3 V6 3.2, TT 3.2 Quatro,… với tên gọi là Direct Shift Gears (DSG).

     
    Chỉnh sửa cuối: 4/6/17
    admin thích bài này.
  2. dungbvLIVIA

    dungbvLIVIA Member

    Album ảnh cưới dập khuôn tẻ nhạt? Bạn mong muốn có Một bộ cưới ĐẸP – ĐỘC – LẠ nhưng ko kém phần sang trọng, lãng mạn. http://www.dichvuchupanhcuoi.org sẽ cùng bạn hiện thực hóa giấc mơ ảnh cưới của mình.

    [​IMG]

    http://www.dichvuchupanhcuoi.org hiện có Một đội ngũ Photographers chuyên nghiệp, những Make-up Artist hàng đầu và công nghệ Blend màu ĐỘC QUYỀN. Đến với TuArts Wedding bạn ko chỉ có bộ ảnh cưới khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi mà bạn còn được khoác lên mình những bộ váy cưới thiết kế trong nước và nhập khẩu từ những thương hiệu váy cưới nổi tiếng.

    Bạn muốn chụp ảnh cưới đẹp từ Bắc vào Nam? lên rừng? xuống biển? “lên trời” chụp ảnh cưới với mấy bay hay có thể ra Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…? có khi rất dễ dàng là chụp những cảnh yêu thương “nude” trong chính căn phòng hạnh phúc của Hai bạn, hay Một album ảnh cưới với concept của riêng bạn, hãy đến với chúng tôi – http://www.dichvuchupanhcuoi.org sẽ hiện thực hóa những ý nghĩ đó của bạn.

    Mỗi album ảnh cưới đẹp của http://www.dichvuchupanhcuoi.org đều tinh tế thể hiện được cá tính của Quý khách hàng hòa hợp cùng phong cách đặc trưng của http://www.dichvuchupanhcuoi.org – đó là đỉnh cao của kỹ thuật dùng ánh sáng, đồng thời chú trọng đến sự tự nhiên, pha chút tinh nghịch nhưng ko kém phần lãng mạn cùng công nghệ Blend màu Độc Quyền.

    Chúng tôi có năng lực đưa buổi chụp ảnh cưới biến thành Một trong những kỷ niệm đáng ưu ái nhất trong tình yêu của Hai bạn!

    chụp ảnh cưới đẹp ở Đà Lạt

    chụp ảnh cưới đẹp ở phim trường Hà Nội

    Studio chụp ảnh cưới đẹp – Không ngừng đổi mới, trau dồi kiến thức và kỹ năng, cùng sự hợp tác với những Make-up Artist chuyên nghiệp, những nhà thiết kế váy cưới hàng đầu Việt Nam và đội ngũ Wedding Planner trẻ trung, năng động, sáng tạo chúng tôi tự hào mang tới Quý khách hàng Một dịch vụ cưới chất lượng đỉnh cao mang thương hiệu http://www.dichvuchupanhcuoi.org

    Studio chụp ảnh cưới đẹp – Chú trọng sự phá cách trong phong cách ảnh, phong cách chụp ảnh cưới của TuArt Wedding ko phải lúc nào cũng “đóng bộ” váy cưới & comple. Để hình cưới được tự nhiên và hấp dẫn nhất, trang phục tự chọn cũng góp phần đem lại sự thành công cho phong cách của chúng tôi. Những khoảnh khắc nhẹ nhàng và tự nhiên nhất của đôi uyên ương trong buổi chụp cũng thường được chớp lại khi mặc những bộ đồ dễ chịu này.

    Studio chụp ảnh cưới đẹp ở Hà Nội
    chụp ảnh cưới đẹp hà nội
    studio chụp ảnh cưới đẹp
    chụp ảnh cưới đẹp ở Hà Nội
    chụp ảnh cưới Đà Nẵng

    http://www.dichvuchupanhcuoi.org – Studio chụp ảnh cưới đẹp – Hơn 5 5 để xây dựng thương hiệu mang tên http://www.dichvuchupanhcuoi.org, khoảng thời gian tuy ko phải quá dài, nhưng đủ để tạo cho http://www.dichvuchupanhcuoi.org Một chỗ đứng vững chắc, cùng lòng tin của tất cả những khách hàng đã từng dùng dịch vụ của chúng tôi!
     
  3. nontakjaba

    nontakjaba Member

    Cam on ban da chia se
     
  4. nontakjaba

    nontakjaba Member

    Cam on ban da chia se
     
  5. muazuicom22

    muazuicom22 Member

    CTY TDL CHUYÊN NHẬN LÀM GIẤY TỜ :

    Kính gửi Quý khách hàng , Cty TDL chúng tôi

    Nhận làm tất cả các loại giấy tờ liên quan đến BĐS , từ dễ đến khó , khu vực Thành Phố HCM Và Bình Dương.
    * Vẽ thiết kế xây dựng, xin giấy phép xây dựng.
    * Vẽ hiện trạng đo đạc nhà đất, nhà máy, nhà xưởng.
    *Dịch vụ thiết kế Phòng cháy, chữa cháy và Thẩm duyệt.
    * Dịch vụ xin chuyển mục đích sử dụng đất.
    * Dịch vụ hoàn công nhà xưởng, công trình trên đất.
    * Dịch vụ tách thửa sổ đỏ, nhà đất, nhà xưởng, nhà máy.
    * Dịch vụ xin cấp mới sổ đỏ, sổ hồng hoặc xin cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
    * Dịch vụ xác định lại ranh giới, thực trạng nhà đất, cấp sổ mới.
    * Dịch vụ xem xét lại quy hoạch xây dựng.
    * Dịch vụ hợp thức hóa nhà đất.
    * Dịch vụ sang tên , đăng bạ sang tên chủ quyền, thừa kế di chúc.


    Ai có nhu cầu liên hệ 0938.242.835 c.Hong.
    Quý khách Lưu lại khi cần . Trân trọng cảm ơn. Uy Tin_ chinh chuan.
    Chúc Anh chị một ngày tốt lành
     

Chia sẻ trang này